วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Full time trader


Full time trader อาชีพที่ทุกคนเฝ้าฝัน อยู่หน้าจอเทรดอย่างเดียว เดือนหนึ่งได้เป็นหมื่นเป็นแสน มันคืออาชีพอะไรกันแน่หรือ ทำไมจึงรวยเอารวยเอา ทำให้แมงเม่ามีกำลังใจ ดีต่อใจคนจนอยากจะกระโจนเข้าใส่ ตลาดหุ้น ผมพยายามทำความเข้าใจว่ามันคืออะไรกันแน่ จึงพยายามค้นคว้าหาข้อมูล ความจริง ทราบว่าเป็นการเล่นหุ้นแบบเก็งกำไรรายวัน
ดูแต่กราฟวัน กราฟเดือน กราฟปีไม่ได้สนใจ พอเข้าใจ pattern ก็เข้าเร็ว ออกเร็ว เข้าตลาดเฉพาะขาขึ้นเท่านั้นเมื่อได้กำไรน่าพอใจก็ขาย ก็ทุบ เมื่อถ้ารู้ตัวหรือกลับหัว ขาดทุนก็ตั้ง stop loss ยอมขาดทุนได้จำกัด หุ้นที่เล่นไม่ต้องดูพื้นฐาน ขอแค่ราคาวิ่งแรง มี volume  ให้เข้าได้ ออกได้ก็พอ
ทุกคนก็เริ่มสงสัยว่าทำไมพวกนี้เขาได้เงินเดือนหนึ่งเยอะจัง ได้ง่าย รวยง่าย ขาดทุนก็จำกัด มันคืออะไรกันแน่ ดีต่อใจจริงๆ อธิบายให้เห็นภาพคือเรารับ trader ที่เงินสักหลักหมื่นขึ้นไป ใจถึง เข้ามาจำนวนหนึ่ง ทุกคนจะหาตัวเล่นที่ราคาวิ่งแรง มี volume แน่นๆ แล้วก็เริ่มกันเลย เล่นเกมส์ซื้ออากาศ ต่อรองราคา ประมูล เกทับ บลัฟแหลก คนที่เข้ามาตรงจังหวะแต่ละรอบจะรู้สึกดีเมื่อหุ้นวิ่ง พอร์ตของเขาจะกลายเป็นสีเขียวสว่าง อย่างรวดเร็ว อารมณ์พุ่งพล่าน คล้ายกับการปีนเขาแข่งกัน เมื่อไต่สูงขึ้นไปจะเริ่มมีคนที่กลัว ถอนตัวขายออกมา ได้กำไรเท่าที่กล้า แต่รายใหญ่กำไรน้อยยังไม่หยุดเล่นต่อไปอีก กำไรในกระดานก็มากขึ้นไปอีก แมงเม่ายุค 4.0 ก็ยังลุยต่อแบบไม่กลัวตายเพราะกำไรสูงเหลือเกิน วันเดียวได้เป็นพัน เป็นหมื่น มีที่ไหน ยิ่งขาย ยิ่งขึ้น แล้วเราจะออกทำไม เล่นต่อไปเรื่อยๆดีกว่า ระหว่างนี้หากรายใหญ่เริ่มพอใจผลกำไรที่ได้ตั้ง bid  offer ขายไปซื้อมา ทำ volume ให้แมงเม่ามั่นใจว่าแนวรับแข็งแก่ง แนวต้านเอาไม่อยู่ เมื่อปล่อยของหมดแล้วก็เลิก โรยตัวลงมาจากยอดขายหุ้นจนหมด หรือเกือบหมด ทุบหม้อข้าว หนีตาย แถมยังตัด เผาเชือกให้เราแมงเม่าตัวน้อยติดหุ้นอยู่บนยอดดอย เอาเงินเก็บ เงินเดือนที่มีอยู่มาแจกคนรวย รวยยิ่งขึ้นไปจนหมดตัว
สรุปหุ้นเก็งกำไร มีลักษณะที่แทบไม่ต่างกันกับบ่อนการพนันที่ถูกกฏหมายเลย จะมีกาสิโนแข่งกับเพื่อนบ้านทำไม เรามีให้เล่นอยู่แล้วส่งตรงถึงบ้านเรย ถูกกฎหมาย เงินทองก็ไม่รั่วไหลเว้นแต่รายใหญ่ที่ว่าเป็นต่างชาติ ได้ยินมาจาก youtube ว่าบางคนพอร์ตเกือบล้าน เหลือแค่หลักหมื่นหมดตัว หมดตูด หมดอนาคต ใช้คำว่านักลงทุนมาเป็นข้ออ้างให้เรารู้สึกดี คนจนยิ่งเล่นก็ยิ่งจน คนรวย คนฉลาด คนที่รู้จิตวิทยา เข้าใจอารมณ์ ของปุถุชน ความโลภของมนุษย์ ก็ทำโปรแกรมแบบ robot มาเอาเปรียบ ทำร้ายกันเองเหมือนตอนที่เราเสียอยุธยาไม่มีผิด ชัยชนะในเกมนี้ มีทั้งเงิน มีทอง บนคราบน้ำตาของแมงเม่าเพื่อนร่วมชาติโง่ๆอย่างเรา
     ก่อนที่ท่านที่สนใจในหุ้นจะเข้ามาเล่นเกมกระดานมรณะนี้ ผมในฐานะคนนอกขอแนะนำว่าควรหาความรู้เกี่ยวกับคำว่า ปั่นหุ้น ให้ดีเสียก่อน หากไม่รู้จัดคำนี้หายนะอาจมาถึงตัวอย่างแน่แท้ แม้ว่าท่านจะเป็นประเภท value investor ก็เหอะ เพราะเดี๋ยวนี้เขาไม่ได้ปั่นกันเฉพาะหุ้นเน่าแล้ว หุ้นดีก็ปั่น ผมยกตัวอย่างหุ้นบลูชิพ ใน set 50 ของเรานี่ บางตัวไล่ P/E ไป 30-40 เท่า ทั้งที่ growth ก็ไม่รู้มีหรือเปล่า พอไปดู P/B ก็ 4-5 เท่าอะไรจะขนาดนั้น ดูราคาย้อนหลังราคาเพิ่มยังกะขึ้นเทือกเข้าเอเวอเรสต์ แล้วนี่เรายังจะกระโดดเข้าไปเสี่ยงตายอีกหรือ โบรกเกอร์ถ้าเขาเก่งจริง วิเคราะห์แม่นจริงเขาคงเล่นเองไม่มาเชียร์เช้า เชียร์เย็นหรอกค้าบ หรือถ้า marketing แนะนำผิดพลาดก็แค่โทษว่าเราต้องดูก่อนว่า การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดเลี่ยงดอยด้วยตนเอง นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะเตือนนักลงทุนทุกท่านว่าคำเดียวที่สำคัญที่สุดของนักลงทุนที่จะต้องหาให้ได้ก่อนจะ bid คือ timing  หากไม่รู้ว่าตอนนี้ควรซื้อหรือขาย ไม่มั่นใจก็ wait and see 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น